Đánh giá chi tiết điện thoại Schannel-Xperoa Z5 Premium

in

Như một số trang báo đã đưa tin, tại sự kiện IFA 2015, hãng Sony vừa giới thiệu đến thế giới 3 chiếc smartphone mới nhất của mình. Bao gồm Xperia Z5, Z5 Compact và Z5 Premium. Trong số đó, chiếc Z5 Premium chính là thiết bị cao cấp nhất. Ngay sau đây sẽ là 5 thông tin mà bạn nên biết về chiếc thiết bị này. 

Thiết kế

Đầu tiên hãy nói về thiết kế. Chiếc Z5 Premium nhìn chung không có nhiều điểm khác biệt so với những thiết bị dòng Z series ra mắt trước đó. Chúng ta có một thiết bị được thiết kế theo phong cách đối xứng Ominibalance quen thuộc (đã được thay đổi tên thành Monolithic, tương tự phong cách thiết kế trên dòng sản phẩm TV thuộc Sony).

Phong cách thiết kế mới Monolithic trên Xperia Z5. Ảnh: TheVerge

Mặt trước là màn hình 5.5 inch, viền màn hình khá mỏng tuy nhiên theo đánh giá của mình thì phần cạnh viền này gần tương tự như Xperia Z3+ chứ không nổi bật như chiếc C5 Ultra, 2 bộ loa được đặt ở đỉnh và đáy máy với kiểu thiết kế tương tự Xperia Z2.

Logo Sony, camera trước và cảm biến ở phần đỉnh máy. Phần đáy bên dưới ở mặt trước hoàn toàn trống do Sony đã đặt 3 phím điều hướng Android vào màn hình. Phần thân Z5 Premium được bao quanh bằng một đường viền kim loại, 4 góc máy là nhựa che ăn ten bắt sóng.

Dòng chữ XPEIRA được khắc chìm trên bộ khung kim loại ở cạnh viền. Ảnh: TheVerge

Phần cạnh trái là nơi đặt khay sim và ke cắm thẻ nhớ mở rộng. của máy nổi bật với chữ Xperia được khắc chìm. Một điểm mới trong phong cách thiết kế trên Xperia Z5. Phần cạnh phải chúng ta có phím chụp hình vật lý, phím tăng giảm âm lượng.

Nút nguồn đã thay đổi, được tích hợp thêm bộ cảm biến vân tay. Ảnh: TheVerge

Phần phím nguồn được Sony thay đổi từ dạng nút tròn trước đây, nay được tích hợp thêm bộ cảm biến vân tay. Như vậy sau 5 thế hệ sản phẩm Z Series, đến thế hệ của bộ 3 Xperia Z5 hôm nay, bộ phím nguồn dạng nút tròn đã biến mất.

Phần cảm biến vân tay tích hợp trên phím nguồn. Ảnh: Pcadvisor

Đỉnh và đáy máy là nơi đặt những cổng kết nối tiêu chuẩn. Tất cả điều có khả năng chống nước không cần nắp che. Ảnh: TheVerge

Phần đỉnh và đáy máy là nơi đặt, mic, cổng âm thanh 3.5mm và khe cắm nguồn MicroUSB. Tất cả đều được trang bị khả năng chống nước không cần nắp che.

Mặt lưng Xperia Z5 Premium. Ảnh: TheVerge

Mặt lưng vẫn là dạng kính quen thuộc với camera chính, logo Sony, Xperia và cổng NFC. Dù không có khả năng thay đổi màu sắc ốp lưng khi thay đổi góc nhìn như những sản phẩm flagship mới từ Samsung nhưng Sony khả năng gia công hoàn thiện trên Z5 Premium vẫn được đánh giá cao, và tất nhiên là toát lên một nét sang trọng rất riêng.

Cấu hình

Ngay khi vừa được giới thiệu thì Chiếc Xperia Z5 Premium đã gây được tiếng vang trên toàn thế giới. Khi là một smartphone có phần màn hình 5.5 inch, độ phân giải lên đến 4K. Điều này giúp Z5 Premium trở thành thiết bị có độ phân giải màn hình cao nhất trong thế giới smartphone, mật độ điểm ảnh đạt gần 806 ppi, gần gấp đôi so với iPhone 6 Plus.

Camera hoàn toàn mới trên cả 3 phiên bản Xperia Z5. Ảnh: TheVerge

Ngoài ra thì Z5 Premium sử dụng chip xử lý 8 nhân, Snapdragon 810, ram 3GB, bộ nhớ trong 32GB hỗ trợ thêm thẻ nhớ mở rộng tối ra 200GB. Máy có camera trước 5MP, camera sau nâng cấp nhẹ từ 21MP ở thế hệ trước lên thành 23MP. Xperia Z5 Permium hoạt động trên pin có dung lượng 3430mAh, được tích hợp thêm công nghệ sạc nhanh.

Phần mềm

Trong buổi ra mắt thiết bị thì Sony lại không nhấn mạnh nhiều đến bộ phần mềm cũng như giao diện trên máy. Z5 Premium chạy Android 5.1.1 lollipop và như một số rò rỉ cách đây không lâu, thì Sony đang có kế hoạch thay đổi hoàn toàn bộ giao diện UI của hãng.

Vẫn chưa xác định chính xác phần mềm giao diện bên trong của Z5 sẽ như thế nào. Ảnh: Pcadvisor

Theo một vài hình ảnh ít ỏi nhận được thì nó sẽ ít tuỳ biến hơn, phẳng hơn và gần tương tự với bộ giao diện thuần Android gốc trên các máy Nexus.

Ưu điểm

Sony đã mạnh dạn hơn trong việc thay đổi lối suy nghĩ có phần bảo thủ của mình, điển hình là việc thay đổi kiểu thiết kế nút nguồn cũ thành dạng dẹp, tích hợp cảm biến vân tay. Dù vẫn chưa thể gọi là một sự thay đổi hoàn hảo về thiết kế nhưng đối với người dùng, họ đã có công nghệ cảm biến vân tay tiên tiến trên những sản phẩm Xperia thuộc Sony.

Phím nguồn thay đổi và màn hình độ phân giải cao lên đến 4K là một trong những điểm rất nổi bật trên Xperia Z5 Premium. Ảnh: TheVerge

Màn hình có độ phân giải khủng long lên đến 4K chắc chắn là một điểm nhấn không hề nhỏ trên Z5 Premium. Mặc dù chưa thể xác nhận liệu đây có phải là thiết bị có khả năng hiển thị tốt nhất hiện nay hay không, nhưng chắc chắn môt điều là mật độ điểm ảnh khủng khiếp lên đến 806 ppi sẽ làm không ít người ấn tượng.

Bộ cảm biến camera trên cả 3 phiên bản Xperia Z5 đã được làm mới hoàn toàn. Ảnh: Android Authority

Camera với tốc độ lấy nét cực nhanh chỉ 0,03 giây cũng là một điểm nhấn khác trên thiết bị. Đây sẽ là một trong 3 sản phẩm smartphone Xperia được vay mượn thuật toán giải mã hình ảnh trên những thiết bị chụp ảnh Alpha cùng thuộc Sony. Điều này hứa hẹn chất lượng ảnh chụp trên dòng sản phẩm Xperia mới sẽ được cải thiện rõ hơn những tiền nhiệm trước đây.

Lỗi quá nhiệt trên dòng chip Snapdragon 810 đã được khắc phục. Ảnh: Pcadvisor

Kế đến, chip xử lý Snapdragon 810 trên Xperia Z5 Premium đã khắc phục được lỗi quá nhiệt. Người dùng giờ đây sẽ không còn phải lo lắng quá nhiều về nhiệt độ của thiết bị sẽ làm phỏng tay bạn. Một dẫn chứng cụ thể là trang công nghệ Bi-tek đã thực hiện tác vụ qua video chất lượng 4K trên máy. Sau 10 phút quay liên tục, thiết bị hoàn toàn không gặp phải quá nhiệt buộc thoát ứng dụng, nhiệt độ lúc này là khá nóng tuy nhiên nó không nóng một cách kinh khủng như trên Z3+.

Nhược điểm

Dù độ phân giải màn hình lên đến 4K là một lợi thế lớn, tuy nhiên cũng không ít những trang tin và reviewer đánh giá rằng đây vẫn là một sự nâng cấp khá lãng phí. Khi mà không thực sự nhiều nội dung và phần mềm hỗ trợ thiết bị có màn hình độ phân giải cao đến vậy.

Vẫn chưa có nhiều phần mềm và nội dung tương thích với chuẩn phân giải 4K. Ảnh: Cnet

Tiếp đến là thời lượng sử dụng pin có thể ảnh hưởng vì thiết bị sử dụng màn hình 4K, dù Z5 Premium được trang bị pin đến 3430 mAh nhưng không ít người vẫn bị lo ngại rằng thời lượng sử dụng sẽ không tốt như mong đợi. Chúng ta sẽ cần thêm thời gian để xác nhận điều này.

Bộ 3 Xperia Z5 vẫn chưa được tích hợp thêm khả năng sạc không dây. Ảnh: Pcadvisor

Và điểm cuối cùng mình lưu ý là có vẻ như thiết bị vẫn chưa được tích hợp sẵn công nghệ sạc không dây, cũng như dung lượng Ram cũng chỉ dừng lại ở 3GB. Đối với một sản phẩm được nhận định như một flagship cao cấp và mạnh mẽ thì đây cũng có thể xem là một điểm trừ tuy không quá đáng kể.

Xem thêm:


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *