Trải nghiệm màn hình HKC MG27S9Q – màu hồng pastel và tấm nền IPS chất lượng

in
HKC MG27S9Q là một chiếc màn hình đồ họa cao cấp với thiết kế khá đẹp mắt với chân đế đơn giản, vỏ màu hồng pastel đang là xu hướng. Màn hình 27″ phân giải QHD, tốc độ làm tươi 144 Hz, tấm nền chất lượng với độ phủ màu rộng và nhiều tính năng dành cho game lẫn làm việc.




Thiết kế của HKC MG27S9Q bắt mắt, rất thu hút sự chú ý của các bạn nữ và mình nghĩ đây cũng là đối tượng người dùng mà chiếc màn hình này nhắm đến. Toàn bộ phần vỏ nhựa có màu hồng pastel và mình được biết nó còn có thêm các màu sắc khác như đỏ, xanh, vàng pastel (gam màu phấn nhạt). Những màu sắc pastel thường mang lại cảm giác ngọt, dịu mắt, nhẹ nhàng và hiện tại đang có xu hướng sử dụng màu pastel trên thiết bị điện tử. Anh em có thể tìm thấy màu sắc này trên những chiếc tai nghe, loa, thiết bị gia dụng và 2 năm trở lại đây thì mảng linh kiện máy tính cũng đã xuất hiện những phần cứng có màu pastel, nhất là màu hồng pastel như case, card đồ họa, bo mạch chủ, RAM, bàn phím và chuột. Một chiếc màn hình màu hồng pastel như HKC MG27S9Q sẽ là mảnh ghép cuối cùng cho một góc setup màu hồng pastel được phái nữ ưa thích.




Phần chân đế của HKC MG27S9Q có thiết kế hao hao chân đế của iMac, rất đơn giản với tấm nhôm chữ L và ghép nối với màn hình bằng một khớp đơn giản cho góc ngửa lên xuống từ -5 đến 20 độ, không hỗ trợ xoay trên đế cũng như không xoay dọc được. Độ linh hoạt của chân đế không cao nhưng được cái khớp mở khá mượt. Với kiểu thiết kế chân đế này thì MG27S9Q cũng không hỗ trợ ngàm VESA nên không thể gắn vào arm để tăng độ linh hoạt hay tinh giản góc setup. Dù vậy đây vẫn là một chiếc màn hình phổ thông nên mình không khắc khe với chiếc chân đế này.



Hệ thống các cổng trình xuất trên màn hình khá đa dạng với 2 cổng HDMI gồm 1 cổng HDMI 1.4 (HDMI 1), 1 cổng HDMI 2.0 (HDMI 2), DisplayPort 1.2, jack tai nghe 3,5 mm. Cần lưu ý vì nó có cổng HDMI 1 là HDMI 1.4 nên nếu anh em muốn xài chiếc màn hình này ở độ phân giải và tốc độ tối đa là 2K 144Hz thì cần phải dùng cổng HDMI 2 hỗ trợ HDMI 2.0 hoặc DisplayPort 1.4 bởi HDMI 1.4 bị giới hạn ở 2K 75Hz do thiếu băng thông.




Mặt trước HKC MG27S9Q có thiết kế viền khá mỏng, trên trang chủ của HKC quảng cáo độ dày viền chỉ 2 mm thì thực tế đây là viền nhựa ngoài cùng, phần viền trong dày 6 mm ở 2 bên và viền trên.




Menu OSD của HKC MG27S9Q có rất nhiều thiết lập, các thiết lập này theo đánh giá của mình nó phục vụ cho cả 2 nhu cầu làm việc chơi game. Màn hình hỗ trợ 5 chế độ hiển thị là Standard, Movie, FPS, RTS và Eye Saver. Anh em có thể chỉnh nhiệt độ màu với 3 profile là Cool, Warm và DCI-P3 cùng chế độ User để chỉnh tay. Ngoài ra màn hình còn có 2 thiết lập Gamma, cho chỉnh Contrast, bật tắt DCR và HDR.




Thông số của MG27S9Q được HKC công bố như sau:

  • Tấm nền: IPS 27″ White LED
  • Độ phân giải: 2560 x 1440 px, tỉ lệ 16:9
  • Độ sáng: 300 cd/m2, tương phản 1000:1
  • Độ phủ màu: 90% DCI-P3
  • Tốc độ làm tươi: 144 Hz hỗ trợ FreeSync Premium
  • Thời gian phản hồi: 5 ms (GtG), 1 ms (MPRT) với OverDrive
  • Bề mặt: chống chói, góc quan sát 178 độ.




Có thể thấy những thông số rất ấn tượng đối với một chiếc màn hình ở tầm giá 7 triệu. HKC vẫn trang bị cho màn hình tấm nền IPS phân giải 2K với tốc độ làm tươi 144 Hz. Như vậy có thể thấy hãng định hướng đến nhu cầu làm việc lẫn chơi game. Độ phủ màu 90% DCI-P3 cũng là một yếu tố marketing thể hiện rằng nó có độ phủ màu rộng. Mình đã đo màn hình bằng Spider4Elite và nhận thấy:




Chiếc màn hình này có độ phủ màu rất tốt với 100% dải sRGB, 85% NTSC và 87% AdobeRGB. Dải DCI-P3 có độ phủ 45,5% không gian màu CIE 1931, nhỏ hơn so với Adobe RGB và lớn hơn sRGB. Với việc nó đạt độ phủ 87% AdobeRGB thì thông số 90% DCI-P3 như công bố có thể đạt được.




Có vẻ như HKC đã cân chỉnh sẵn tấm nền của màn hình, khi đo Delta-E thì kết quả thấp đáng ngạc nhiên. Anh em có thể thấy chỉ số Delta-E trung bình ở 0.74, tối đa 3.19 ở màu đen, còn lại đều dưới 2, nhiều màu quan trọng như đỏ, vàng, xanh đều dưới 1, xanh lam 2.2. Kết quả Delta-E này mình không ngờ đến, nhất là với một chiếc màn hình ở tầm giá này và cũng không phải thuộc một thương hiệu lớn.




Ở chế độ hiển thị Standard, độ sáng màn hình tối đa đo được 200 cd/m2, tương phản khoảng 460:1 ở mức độ sáng này. Độ tương phản trên 1000 đạt được ở độ sáng rất thấp, dưới 25%. Tỉ lệ tương phản lý tưởng 1000:1 chỉ có thể đạt được nếu anh em đo tương phản trong điều kiện phòng tối hoàn toàn (còn gọi là điều kiện dark room), chỉ lấy ánh sáng từ màn hình mà không có nguồn sáng nào khác từ môi trường. Mình đo màn hình ở điều kiện ánh sáng môi trường, không chiếu trực tiếp. Vì vậy độ sáng và tỉ lệ tương phản của màn hình này không kém. Black level của màn hình khá tốt với tỉ lệ 0.44 ở độ sáng 100% và 0.26 ở độ sáng 50%, tỉ lệ này càng gần 0 càng tốt. Màn hình hỗ trợ 3 mức nhiệt độ màu là Cool, Warm (mặc định) và DCI-P3, ở chế độ Warm thì nhiệt độ màu đạt 6800K ở 100% và 6500K ở 25%.




Với 5 chế độ hiển thị là Standard, Movie, FPS, RTS và Eye Saver, các chế độ này có sự khác biệt về độ sáng, độ tương phản và nhiệt độ màu. Chẳng hạn như Eye Saver là chế độ lọc ánh sáng xanh, nhiệt độ màu là 5200K, màn hình sẽ rất vàng, khử xanh và độ sáng chỉ còn 73 cd/m2. Với FPS thì nhiệt độ màu đẩy lên 7200K và tương phản tăng lên thành 510:1, độ sáng giảm đi. Ở chế độ này mình thấy có sự can thiệp của tính năng OverDrive để tăng tốc độ chuyển màu của điểm ảnh nhằm khử ghosting, từ đó mang lại trải nghiệm tốt hơn với các tựa game FPS như thiết kế.




Cũng nói về OverDrive thì mình có test qua tính năng này với UFO Test. Hình trên không bật OverDrive, hình dưới bật OverDrive, có thể thấy khi bật OD thì vệt nhòe của UFO trên nền màu xanh Cyan sáng nhất được khử khá tốt nhưng vẫn thấy được viền ảnh bị cháy (corona) do điểm ảnh được đẩy điện áp để chuyển màu nhanh hơn. Ở nền xanh đậm hơn ở giữa, vệt nhòe của UFO xuất hiện phía trước, đuôi đã mờ hơn và ở nền xanh tối nhất, ghosting xuất hiện phía sau UFO nhưng ở phần màu vàng, vệt mờ ở phần màu đỏ được khử tốt. Như vậy nếu anh em muốn đạt hiệu năng cao nhất khi chơi game FPS thì nên bật OD để tránh bắn nhầm cái bóng chuyển động nhanh của nhân vật hoặc tránh aim vào vệt mờ của hồng tâm khi lia chuột.




Màn hình có 2 mức Gamma, Gamma 1 đo được đạt giá trị Gamma 2.1 và Gamma 2 đo được Gamma 2.5. Thông số gamma tiêu chuẩn là 2.2 và kết quả đo Gamma 1 cho thấy nó bám rất sát với đường cong gamma 2.2. Gamma mô tả cho sự chuyển dịch từ đen sang trắng, tỉ lệ 2.2 tiêu chuẩn sẽ mang lại tone màu cân bằng hay trung tính giữa vùng sáng và vùng tối để bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa các sắc màu xám.




Tuy nhiên, chiếc màn hình này cũng có những nhược điểm thường thấy trên màn hình tầm trung đó là độ đồng đều về màu sắc cũng như độ sáng giữa các vùng trên màn hình. Chẳng hạn như ở 2 mức độ sáng 100% và 50%, nếu như phần tâm của mình là mốc với độ sáng tối đa 196 cd/m2 thì vùng bên trái lệch 16% tức độ sáng còn 165 cd/m2, góc trái bên dưới cũng lệch 16% với 164 cd/m2, các vùng còn lại có độ sáng lệch ít hơn, từ 5 đến 8%. Tương vự với thiết lập độ sáng 50% thì 2 vùng bên trái đều thấp hơn vùng trung tâm 16%.




Độ đồng nhất về màu sắc giữa các vùng trên màn hình cũng khác biệt. Ở độ sáng 100%, vùng có giá trị gần nhất với Delta-E là góc trên bên phải trong khi vùng trung tâm là 2.5, bên trái là 3.5. Ở độ sáng 50%, vùng trung tâm màn hình lại có độ lệch màu thấp nhất, các vùng xung quanh có độ lệch dưới 2.




Có 2 chế độ nữa khá thú vị trên chiếc màn hình HKC này mà mình cũng thử qua là DCR (Dynamic Contrast Ratio) và HDR. DCR là tính năng tự động điều chỉnh độ sáng và tương phản theo độ sáng của nội dung, cơ bản nó sẽ mang lại trải nghiệm thị giác tốt hơn, chẳng hạn như khi anh em xem phim thì nền tối sẽ tối hơn, tương tự với game. Tính năng này xài được trên màn hình HKC, tuy nhiên, HDR thì lại là câu chuyện khác, nó khi bật lên thì nó chỉ đơn thuần tăng độ bão hòa màu, như hình trên anh em có thể thấy phần lông màu trắng mảnh của con vẹt biến mất sau khi bật HDR, màu lông đỏ cũng đậm hơn và không còn tách bạch, chi tiết như khi tắt HDR.




Nhìn chung thì HKC MG27S9Q là một chiếc màn hình có chất lượng tốt trong tầm giá 7 triệu. Nó có thiết kế khá đẹp mắt, màu hồng pastel lạ mắt, tấm nền IPS chất lượng với độ phủ màu rộng, đủ món ăn chơi. Nếu anh em không ngại thương hiệu thì đây cũng là một lựa chọn hay, nhất là với những bạn nữ thích góc làm việc màu hồng hay anh em yêu màu hồng ghét giả dối .

Nguồn: https://tinhte.vn/thread/trai-nghiem-man-hinh-hkc-mg27s9q-mau-hong-pastel-va-tam-nen-ips-chat-luong.3537499/


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *